"

Kiểm tra cơ thể thiếu nước bằng 2 cách đơn giản

Nếu bạn cảm thấy khát, bạn cần phải uống nước. Vào lúc bạn thực sự cảm thấy khát, cơ thể bạn chắc chắn là đang bị mất nước ở dạng nhẹ đó.

Dấu hiệu mất nước từ nhẹ đến trung bình đó là khô môi, mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau đầu và cơ thể rệu rạo.

Để kiểm tra xem bạn có uống đủ nước trong một ngày hay không, chúng ta có 2 cách đơn giản sau

Cấu vào da

Cơ thể thiếu nước

Một cách để kiểm tra xem cơ thể có cần nhiều nước hơn không đó là véo vào phần da ở mặt trên của bàn tay trong vài giây sau đó thả ra.

Nếu bạn không bị thiếu nước, da của bạn sẽ trở về vị trí cũ ngay lập tức. Nếu như phải mất một lúc da mới có thể trở về vị trí cũ, có nghĩa là bạn đang bị thiếu nước.

Da thiếu đàn hồi là dấu hiệu của sự mất nước.

Dựa vào màu của nước tiểu

Cách thứ hai đó là kiểm tra màu sắc của nước tiểu.

Bác sĩ Jane Holdsworth, Giám đốc của Viện nghiên cứu của Châu Âu  nói rằng: “ Việc đi tiểu thường xuyên, màu sắc và khối lượng nước tiểu là những dấu hiệu chứng tỏ cấp độ thiếu nước của cơ thể”.

“ Nếu nước tiểu xanh xám cho đến vàng nhẹ tức là bình thường, nhưng nếu nó màu đậm màu thì chứng tỏ cơ thể đang bị thiếu nước”

Nguyên nhân gây ra thiếu nước là gì?

“ Việc cơ thể mất nước diễn ra liên tục thông qua da, qua cơ quan hô hấp, trong nước tiểu và một lượng nhỏ trong phân” Bác sĩ Holdsworth nói.

“ Điều này dẫn đến bạn sẽ bị mất khoảng 2-3 lít nước một ngày.”

Điều hòa nhiệt độ và hệ thống sưởi cũng có thể gây khô da. Khi bạn ra ngoài trời, trong thời tiết nắng nóng và tập luyện, bạn sẽ đổ mồ hôi rất nhiều.

Bạn cần làm gì để tránh bị thiếu nước?

“Lượng nước đầy đủ nạp vào cơ thể hàng ngày lấy từ thức ăn và nước uống, khoảng 2 lít một ngày đối với nữ giới.” Bác sĩ Holdsworth nói. “ Nhưng một số người cần nhiều hơn”.

Những yếu tố như cân nặng, hoạt động thể chất và nhiệt độ của môi trường cũng có ảnh hưởng đến lượng nước bạn cần bổ sung. Lời khuyên là mỗi ngày cần uống từ 6-8 cốc nước/ ngày.

“ Tất cả các loại đồ uống, ngoại trừ rượu, đồ có cồn- đều cung cấp nước cho cơ thể.” Bác sĩ Holdsworth bổ sung. “ Bạn sẽ nhận được khoảng 70-80 % lượng nước từ đồ uống. Đồ ăn cũng cung cấp khoảng 20-39% lượng nước”.

Thức ăn chứa nước như sữa chua, súp và rau là những thành phần lý tưởng.

Nước tỏi lên men